Tổng hợp tin tức và sự kiện GIBC

Truyền thông

Từ khóa mới ở Nhật Bản: “TPP và Việt Nam”

04-12-2015

(TBKTSG Online) – “Tôi cho rằng, từ khóa quan trọng nhất của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản trong thời gian sắp tới sẽ là TPP và Việt Nam”, ông Tetsuo Kaneko, nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Lotte Việt Nam, nhận định tại một hội thảo vừa được tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản hôm 2-12.

Ông Tetsuo Kaneko là một trong gần 100 doanh nhân Nhật Bản đã tham dự và chia sẻ thông tin tại hội thảo “Cơ hội và kinh nghiệm kinh doanh tại Việt Nam dành cho doanh nghiệp Nhật Bản” do Công ty Tư vấn kinh doanh Hội nhập toàn cầu (GIBC), Công ty Tư vấn kiểm toán Ernst and Young ShinNihon Nhật Bản và Thời báo Sangyo (Sangyo Times) phối hợp tổ chức với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.Minh chứng cho điều này, ông Tetsuo Kaneko chia sẻ, trong 50 người bạn doanh nhân trong năm qua đã rút lui khỏi thị trường Trung Quốc, đóng cửa nhà máy thì hầu hết họ đều chọn điểm đến thay thế là Việt Nam.

Hội chợ là một điểm nhấn trong chuỗi hoạt động kéo dài bốn ngày của đoàn xúc tiến thương mại tư nhân của Việt Nam tại Nhật Bản sau TPP.

Trong thông tin gửi cho báo chí, ban tổ chức cũng dẫn thêm lời của nhiều đại diện khác. Ông Izumiya Wataru, Chủ tịch của Sangyo Times, cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng trong tương lai, Nhật Bản sẽ đóng vai trò lớn trong nhóm đầu tàu kinh tế toàn cầu, sau rất nhiều cải tổ kinh tế. Và Việt Nam, nơi có vị trí giao thương và các kết nối mạnh mẽ, cũng sẽ đóng góp vào bệ phóng kéo nền kinh tế thế giới đi lên.

“Lời khuyên của tôi đối với các doanh nghiệp Nhật Bản là hãy móc hầu bao ra và đầu tư vào Việt Nam đi!” ông nói trong thông tin gửi báo chí từ ban tổ chức.

Tại hội thảo, các doanh nhân Nhật Bản cũng bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề tái cấu trúc và cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt trong hai lĩnh vực thực phẩm đồ-uống và y tế-dược phẩm. Nhiều báo cáo, thống kê và dự báo xu hướng đầu tư, mua bán sáp nhập doanh nghiệp Việt – Nhật cũng được Công ty Tư vấn kiểm toán Ernst and Young ShinNihon Nhật Bản cung cấp dựa vào nghiên cứu cẩn thận về hoạt động hội nhập kinh tế của hai nước.

Theo đó, ngành dệt may, bất động sản, nhà hàng vẫn luôn hứa hẹn. Thêm vào đó, cùng với sự gia tăng mức sống của người dân Việt Nam, thì nhóm sản phẩm hàng cao cấp và nhiều giá trị gia tăng cũng là lựa chọn mang tính chiến lược của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Trước đó, phát biểu đề dẫn cho hội thảo, ông Nguyễn Quốc Cường, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản, khẳng định: “Quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản chưa bao giờ tốt như hiện nay… Tôi thấy những cơ hội hợp tác cùng phát triển Việt – Nhật thật sự to lớn. Tôi tin rằng, với điểm nhấn TPP, Việt Nam là địa chỉ đáng tin cậy cho doanh nghiệp Nhật Bản, không chỉ những tập đoàn lớn, có tên tuổi mà cả những doanh nghiệp vừa và nhỏ”.

Trong khi đó, ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch Câu lạc bộ doanh nghiệp dẫn đầu (LBC) và Chủ tịch GIBC, đưa ra lời khuyên “3 số 1” cho các doanh nghiệp Nhật bản để có thể thành công tại Việt Nam. Đó là hãy tìm một đối tác có cùng một tầm nhìn, một hệ giá trị và một sự thành công giống nhau.

Ông Trai cũng trao đổi thẳng thắn những hạn chế còn tồn tại trong môi trường kinh doanh tại Việt Nam. “Những điểm chưa tốt đang được hoàn thiện dần, nhưng với bệ phóng TPP, nỗ lực đặc biệt của chính phủ hai nước và đòn bẩy TPP đang thực sự giải phóng nguồn năng lượng hợp tác kinh tế giữa doanh nghiệp hai nước”, ông Trai nhận định.

Chia sẻ tại buổi giao lưu sau hội thảo, ông Tetsuo Kaneko nói thêm rằng, khi sáng kiến chung Việt – Nhật đang đi được đến giai đoạn 6, là giai đoạn bắt đầu thu hoạch, thì có cơ sở để tin rằng các liên doanh Việt Nhật sẵn sàng để xuất khẩu những sản phẩm hàng hóa có chất lượng cao cho thị trường rộng lớn của TPP là chắc chắn.

Minh Tâm