Tổng hợp bài viết chuyên gia GIBC

Góc nhìn chuyên gia

First Mover – “Vũ khí”của các marketer Việt

20-07-2014
Các vấn đề khác dưới góc nhìn của Ông Huỳnh Phước Nghĩa



Cuộc chiến tư duy marketing

Thạc sĩ Huỳnh Phước Nghĩa cho biết, hầu hết các marketer Việt đang bị áp lực bởi những “con số”. Con số về doanh thu, con số về ngân sách, con số về khuyến mãi... Khiến họ chỉ tập trung làm Marketing P4 chứ không phải marketing 4Ps. Họ đang tập trung vào thục thi các công việc marketing tức thời để đối phó với áp lực tăng doanh thu mà bỏ quên mất việc đổi mới đi trước đối thủ cạnh tranh, bắt kịp xu hướng thị trường. Đó chính là cái bẫy dần đẩy các doanh nghiệp vào tình thế nguy khốn. Khi đối thủ tung ra các sản phẩm mới, dịch vụ mới đúng với xu hướng của thị trường thì ngay lập tức doanh nghiệp nhà rơi vào tình trạng không có vũ khí để chiến đấu. Điều này có thể thấy rõ qua tình huống “chìm tàu Titanic” của 2 ông lớn hàng công nghệ là Nokia và Kodak.

Có thể kể ra các doanh nghiệp Việt Nam đã thành công trong cuộc chiến tư duy marketing đó là Tân Hiệp Phát, Vinamilk, Vinamit… Những công ty này đã luôn tập trung dùng “đổi mới, sáng tạo” làm vũ khí cạnh tranh trên thương trường. Tân Hiệp Phát đã phát triển vững chắc đến ngày nay là dựa trên chiến lược luôn đổi mới, luôn kế thừa. Công ty này liên tục “gây sốt” thị trường với những nhãn hiệu mới như nước tăng lực Number1, Trà xanh O độ, Dr Thanh… Việc đổi mới liên tục đã giúp cho Tân Hiệp Phát đứng vững trên thị trường nước giải khát mà đang bị hai hang khổng lồ Cocacola và Pepsi chiếm lĩnh.

Bức tranh: Mối quan hệ doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhỏ và môi trường kinh doanh

Một vấn đề rất thú vị đã được đặt ra trong buổi hội thảo là Trong suy thoái kinh tế, doanh nghiệp nên làm marketing để giữ “miếng bánh’ hay để mở mở rộng “miếng bánh” (thị trường)? Điều này lại đặt các marketer phải suy nghĩ về khả năng “đánh hơi” thị trường của mình. Làm cách nào để biết được một thị trường sắp cạn kiệt, làm cách nào để nhìn thấy một miếng bánh ngon trước đối thủ? Đó chính là tư duy “first mover”.

First mover – Tư duy cạnh tranh trước thị trường.

Theo diễn giả, các marketer luôn luôn phải là first mover (người đổi mới đầu tiên), luôn có tư duy cạnh tranh trước đối thủ. Nếu như một thị trường đã bão hòa, lượng cầu không thể tăng hơn nữa thì mọi giải pháp truyền thông đều làm tăng chi phí của doanh nghiệp. Ngược lại nếu marketer nào dùng “sáng tạo, đổi mới” làm “vũ khí chiến lược” thì sẽ thành công vượt mong đợi. Để có được tư duy First Mover các marketing cần phải tích cực tổng hợp, phân tích thông tin thị trường và đặt ra những giả định mới (tư duy sang tạo) để tìm ra những lỗ hổng trên thị trường.

Học viên thảo luận sôi nổi tại hội thảo

Chủ đề này đã thu hút nhiều đại diện của các doanh nghiệp đặt ra những vấn đề thực tiễn để thảo luận và đóng góp những những góc nhìn khác, nhằm tìm ra được những giải pháp cho doanh nghiệp trong thời gian tới.