Tổng hợp bài viết chuyên gia GIBC

Góc nhìn chuyên gia

Phạm Phú Ngọc Trai - Một bước ngoặt mới

05-07-2014
Các vấn đề khác dưới góc nhìn của Ông Phạm Phú Ngọc Trai



Phạm Phú Ngọc Trai là một trong số ít những nhà lãnh đạo doanh nghiệp nổi bật của Việt Nam trong suốt hai thập niên qua, giai đoạn kinh tế đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, hội nhập với kinh tế thế giới.

Cuộc cạnh tranh giành thị trường giữa hai nhãn hiệu nước ngọt khổng lồ của Mỹ, Coca-Cola và Pepsi, luôn là một câu chuyện thú vị. Ở Việt Nam cũng không ngoại lệ. Ai là người dẫn đầu cuộc đua tại thị trường này, câu trả lời có thể gây nhiều tranh cãi. Nhưng có một sự thật thú vị mà không phải ai cũng biết. Đó là trong 10 năm có mặt tại Việt Nam, Coca-Cola đã 10 lần thay người đứng đầu công ty. Ngược lại, trong gần 20 năm qua, người lèo lái PepsiCo tại Việt Nam gần như không đổi, dù chức danh có những lúc khác nhau: Phạm Phú Ngọc Trai.

Ông có lẽ là người Việt Nam đầu tiên đứng đầu một công ty lớn của nước ngoài tại Việt Nam. Sự tham gia của ông vào PepsiCo trong suốt gần 20 năm qua đóng góp một phần rất lớn vào sự thành công của tập đoàn này. Khi ông Trai công bố quyết định rời PepsiCo vào ngày 1.3 vừa qua, bà Indra Nooyi, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Pepsi toàn cầu, nói: “Anh đã xây dựng nên một công ty phát triển đáng kinh ngạc tại Việt Nam”.

Phạm Phú Ngọc Trai là một trong số ít những nhà lãnh đạo doanh nghiệp chuyên nghiệp nổi bật của Việt Nam trong suốt hai thập niên qua, giai đoạn kinh tế đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, hội nhập với thế giới. Từ vai trò quản lý một công ty quốc doanh, chuyển sang đứng đầu một liên doanh nước ngoài vào giữa thập niên 1990, rồi dẫn dắt Pepsi Việt Nam từ năm 1999 đến nay, ông không chỉ góp phần tạo dựng một doanh nghiệp thành công tại thị trường nội địa mà còn đóng góp nhiều giá trị cho xã hội, cộng đồng.

Ông Trai kể rằng, suốt thời gian làm việc với Pepsi, có người nhầm tưởng ông là Việt kiều, hoặc từng đi học ở nước ngoài. “Tôi chỉ học ở Việt Nam. May mắn là có cơ hội, biết nắm bắt nó và chứng tỏ được năng lực lãnh đạo trong một tập đoàn nước ngoài. Sau này, khi làm việc ở vị trí cao, tôi mới tham gia các khóa đào tạo quản trị của Công ty hoặc các trường Harvard, Georgetown”.

Phạm Phú Ngọc Trai tốt nghiệp khoa Hóa, Đại học Tổng hợp TP.HCM, nhưng chưa bao giờ thực sự đeo đuổi công việc của một kỹ sư hóa. Khi đi làm cán bộ quản lý ngành, ông học thêm đại học Ngữ văn Anh văn của Đại học Tổng hợp và Quản trị Kinh doanh của Đại học Kinh tế. Thời gian đó, có lúc ông đi dạy tiếng Anh cho các cán bộ quản lý ở TP.HCM, nhiều người hiện nay giữ những vị trí cao.

Ông được chọn vào vai trò tổng giám đốc Công ty Liên doanh IBC, tiền thân của PepsiCo trước khi Mỹ bỏ lệnh cấm vận Việt Nam (năm 1994). Khi đầu tư nước ngoài mở ra, năm 1999, PepsiCo chính thức thành lập công ty liên doanh 100% vốn nước ngoài. Ông Trai trở thành Tổng Giám đốc PepsiCo Việt Nam. Pepsi đã phát triển vượt bậc trong thời gian này. Từ mức doanh số chưa đến 10 triệu USD trong năm 1999, đến nay doanh số của Công ty đã lên tới khoảng 200 triệu USD.

Trong những năm đó, có giai đoạn ông chuyển sang làm việc cho Tập đoàn Pepsi tại Ấn Độ và Mỹ. Tuy nhiên, phần lớn thời gian ông dành cho việc phát triển nhãn hiệu và chỗ đứng của tập đoàn này tại Việt Nam, phát triển các sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu thị trường.

Không chỉ thành công trong việc điều hành, dẫn dắt một tập đoàn lớn thành công tại thị trường Việt Nam, ông Trai còn tạo được ấn tượng của một doanh nhân lịch lãm, sâu sắc và có trách nhiệm xã hội cao.

Ông Trai cho biết, quyết định chia tay với Pepsi đã được ông đưa ra từ vài năm trước, nhưng đến nay quá trình chuyển đổi mới được thực hiện. Ông rời vai trò lãnh đạo Pepsi để theo đuổi một tâm nguyện riêng, không phải là tham gia điều hành công việc kinh doanh gia đình, dù gia đình ông có những hoạt động kinh doanh có quy mô khá lớn trong lĩnh vực bất động sản du lịch. Đó là trở thành Chủ tịch của Công ty Tư vấn Kinh doanh Hội Nhập Toàn Cầu (GIBC - Global Intergration Business Consultants). Với vị trí này, ông kỳ vọng dùng kiến thức quản trị và kinh nghiệm của mình, cũng như của đội ngũ mà ông tạo lập, giúp các doanh nghiệp Việt Nam hội nhập với kinh tế thế giới. “Giờ là lúc để tôi thực hiện những việc chưa có cơ hội làm khi còn ở PepsiCo”, ông nói. 

http://nhipcaudautu.vn/article.aspx?id=3916-pham-phu-ngoc-trai---mot-buoc-ngoat-moi