Tổng hợp bài viết chuyên gia GIBC

Góc nhìn chuyên gia

Bán nhà thời "bất động": Ở nhà trước, trả tiền sau

06-07-2014
Các vấn đề khác dưới góc nhìn của Ông Huỳnh Phước Nghĩa



Chống chọi lại tình hình khó khăn kéo dài của thị trường, các doanh nghiệp bất động sản đã tung đủ mọi chiêu để kéo khách. Các chiêu thức sắp cạn nhưng người mua vẫn thờ ơ, giao dịch vẫn trầm lắng và tình hình thị trường được dự đoán sẽ tiếp tục tồi tệ trong thời gian tới.

Ở trước, tiền trả sau

Để tạo thanh khoản cho thị trường, ngoài việc giảm giá nhiều chủ đầu tư dự án còn đưa ra nhiều hình thức bán hàng hấp dẫn. Tại nhiều dự án, người mua nhà chỉ cần đóng khoảng 30 – 50 giá trị hợp đồng, thậm chí 10% là được nhận nhà.
 

Bán nhà thời "bất động": Ở nhà trước, trả tiền sau | ảnh 1
Doanh nghiệp bất động sản tìm mọi cách để thoát hàng


Mới đây dự án nhà phố thương mại Prince Town do Becamex làm chủ đầu tư vừa mở bán. Tại dự án này, người mua chỉ cần đóng 10% giá trị hợp đồng là nhận nhà ở ngay và có thể khai thác kinh doanh buôn bán.

Tương tự, với dự án Eastern (Q.9, Tp.HCM), người mua nhà chỉ cần đóng 120 triệu đồng là nhận ngay căn hộ đã hoàn thiện về nội thất. Nếu khách hàng hàng vào ở, nhưng không muốn tiếp tục mua nữa, chủ đầu tư cam kết sẽ mua lại căn hộ nêu trên và hoàn trả toàn bộ số tiền, cộng với lãi suất mà khách hàng đã đóng. Trước đó, tại dự án căn hộ Quang Thái (Q.Tân Phú), khách hàng đóng 50% để nhận nhà, số còn lại trả góp trong hai năm không phải tính lãi.

Có thể kể đến nhiều dự án khác cũng áp dụng hình thức này. Cụ thể, chủ dự án Hoàng Kim Thế Gia (Q.Bình Tân) chỉ yêu cầu khách hàng đóng 50% giá trị hợp đồng sẽ được nhận căn hộ đã hoàn thiện, 45% số tiền còn lại khách trả góp lãi suất 0% trong vòng 12 tháng, 5% cuối cùng tất toán khi làm giấy tờ nhà. Còn dự án Sunrise City (Q.7) chào bán theo hình thức mua trả góp 5 năm, không lãi suất.

Thời gian gần đây, hàng loạt sự kiện địa ốc được tổ chức như hội trợ triển lãm Vietbuild 2012, tuần lễ giao dịch nhà phố, hội chợ giao dịch bất động sản,… để kéo khách hàng. Ngoài ra, các công ty còn nghĩ đủ cách tiếp thị như phát tờ rơi, đưa dự án vào siêu thị trưng bày để tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng.

Không đủ sức vực thị trường

Dù các doanh nghiệp bất động sản đang nghĩ hết cách để giải quyết đầu ra, nhưng nhà đầu tư và người có nhu cầu vẫn thờ ơ. Thực tế trên thị trường, tuần lễ an cư vừa diễn ra đầu tháng 10 đưa hơn 1.000 căn nhà phố với nhiều mức giá ra chào bán. Theo đơn vị tổ chức, sự kiện này thu hút hơn 1.500 lượt khách hàng đến tham quan và tìm hiểu dự án. Tuy nhiên, chỉ có 10 sản phẩm bất động sản được giao dịch thành công.

Còn tại hội chợ triển lãm Vietbuild 2012, hàng loạt doanh nghiệp địa ốc đem dự án ra trưng bày nhưng lượng giao dịch cũng khá khiêm tốn. Triển lãm xây dựng trở thành nơi giải phóng hàng tồn của các sản phẩm nội thất còn bất động sản trở nên lép vế. Tại Hà Nội, hội chợ giao dịch bất động sản lần 1 cũng vừa kết thúc trong cảnh đìu hiu vắng khách.

Tiến sĩ Đỗ Thị Loan – Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM cho biết, thời điểm hiện nay nhiều doanh nghiệp muốn thoát ra khỏi thị trường bất động sản. Nhưng nhiều công ty không thể bán được dự án, nên không biết thoát ra thị trường bất động sản bằng cách nào.

Theo ông Huỳnh Phước Nghĩa – Cố vấn tiếp thị cao cấp, Công ty TNHH Tư vấn Kinh doanh Hội nhập Toàn cầu (GIBC), Việt Nam không phải là nơi duy nhất thị trường địa ốc rơi vào khủng hoảng như vậy. Để vượt qua khó khăn, không có một giải pháp dễ dàng nào và chưa có một quốc gia nào các doanh nghiệp có thể tự giải quyết được.

http://batdongsan.com.vn/tin-thi-truong/ban-nha-thoi-bat-dong-o-nha-truoc-tra-tien-sau-ar42539