Integrated News & Events

Communication

Nhận biết giá trị của doanh nghiệp để tối đa hóa giá trị chuyển nhượng

15-07-2014

Mở đầu buổi hội thảo, ông Kenneth Atkinson – chủ tịch GT trình bày kết quả cuộc khảo sát về đầu tư tư nhân tại Việt Nam được thực hiện đầu năm 2014. Báo cáo này cho thấy 48% các nhà đầu tư tư nhân đã nhận định tích cực về nền kinh tế Việt Nam trong 12 tháng tới và 51% người tham gia cho rằng Việt Nam vẫn là một đích đến đầu tư hấp dẫn so với các nước khác trong khu vực.

Tuy nhiên, rào cản lớn nhất là tình trạng thiếu minh bạch (bao gồm tham nhũng và quan liêu) trong cơ chế khiến các doanh nghiệp cảm thấy e ngại khi quyết định đầu tư.

Nối tiếp chương trình, ông Phạm Phú Ngọc Trai - chủ tịch công ty GIBC trao đổi với chủ đề “Tái cấu trúc đúng sẽ tạo giá trị tốt nhất cho doanh nghiệp”. Theo kinh nghiệm của ông, quy trình tái cấu trúc hợp lý cần phải theo 4 bước: Xác định lại tình hình sức khỏe của doanh nghiệp – Xác định lại tầm nhìn và mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp chương trình, ông Phạm – Xây dựng mục tiêu và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp trong các năm tiếp theo – Xây dựng chiến lược của tổ chức và con người dựa vào chiến lược kinh doanh.

Ông nhấn mạnh, trong quá trình xác định lại tình hình sức khoẻ, các doanh nghiệp không nên chỉ quan tâm đến các chỉ tiêu về tài chính mà còn cần chú trọng đến sức khoẻ của đội ngũ, tổ chức và thương hiệu. Mỗi doanh nghiệp đều có những đặc thù riêng về chiến lược, cơ chế quản lý và cấu trúc tổ chức… nên cũng sẽ có những thay đổi để thích ứng trong quá trình thực hiện tái cấu trúc. Và trong quá trình thực hiện, cần thường xuyên theo dõi và rà soát để có những điều chỉnh thích đáng và kịp thời.

Ngoài việc cải thiện giá trị doanh nghiệp bằng tái cơ cấu, giá trị doanh nghiệp cũng có thể được tăng cường bằng cách hiểu được quan điểm về giá trị và kỳ vọng của bên mua.

Bà Vĩnh Hà, Giám đốc Tư vấn tại Grant Thornton, là chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong định giá doanh nghiệp trong các thương vụ M&A. Bà đã chia sẻ kì vọng của người mua trong các thương vụ M&A và cung cấp cho người nghe những ưu và nhược điểm của một số phương pháp định giá. Từ đó, các chủ doanh nghiệp có thể hình dung và có bước chuẩn bị từ xa để giúp doanh nghiệp tối đa hóa giá trị trước khi tiến hành M&A.

 

Ông Đức Sơn, Giám đốc Chiến lược Thương hiệu của Richards Moore Associates đem đến cho buổi hội thảo bài nói chuyện sôi động với chủ đề “Đánh giá thương hiệu của bạn cho hôm nay và tương lai”. Theo kinh nghiệm của ông, các tài sản vô hình như thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng ngày càng được quan tâm nhiều hơn trong các cuộc thảo luận giữa bên mua và bên bán khi xác định giá trị giao dịch. Ông nhấn mạnh giá trị của thương hiệu chiếm từ 40 – 50% giá trị của doanh nghiệp.

Trong khi đó, xây dựng thương hiệu là chiến lược dài hạn. Vì thế, doanh nghiệp cần có tầm nhìn về thương hiệu để được định giá cao khi có nhu cầu chuyển nhượng.

 

Buổi hội thảo kết thúc với phần thảo luận giữa các diễn giả và khán giả. Các câu hỏi được đặt ra xoay quanh chủ đề của hội thảo gắn liền với tình hình hiện tại của Việt Nam như gia nhập tổ chức TPP, mối quan hệ với Trung Quốc cũng như là xây dựng hình ảnh quốc gia.

Xem thêm thông tin tại đây.

Thùy Dương